Cách Chữa Trị Mèo Bị Tiêu Chảy Nặng Và Bỏ Ăn

Ngày: 12/01/2018

 

Mèo bị tiêu chảy (đặc biệt là ở mèo con) thường là do các vấn đề của hệ tiêu hóa. Trong những tháng đầu tiên khi mèo ra đời, không ít các trường hợp mèo con không thể qua khỏi bởi các bệnh về tiêu hóa. Tuy bệnh tiêu chảy không phải là bệnh hiếm gặp, bệnh có thể diễn ra trong thời gian ngắn, nhưng trong một số trường hợp, bệnh có dấu hiệu kéo dài làm mèo bị mất nước, sút cân và rơi vào trạng thái mê sảng. Nếu mèo có những dấu hiệu này, bạn không nên chủ quan mà cần chữa trị cho chúng và kiểm tra lại chế độ ăn uống phù hợp.

Nguyên nhân khiến mèo bị tiêu chảy

Mèo ăn phải những thức ăn, đồ uống kém chất lượng, thực phẩm ôi thiu, đồ ăn độc hại để lâu ngày…hoặc ăn phải những đồ ăn bên ngoài nhiễm thuốc trừ sâu, thuốc diệt cỏ, bả….

 

Mắc căn bệnh liên quan đến tiêu hóa gây rối loạn trong quá trình hấp thụ các chất dinh dưỡng từ thức ăn. Điều này gây cho mèo tiêu hóa chậm và khó chịu, đau âm ỉ ở bụng. Các dấu hiệu đi kèm đó là mèo mệt mỏi, chán ăn, thường lười vận động, lờ đờ và đi vệ sinh sai chỗ quy định.

 

Thức ăn không đảm bảo chất lượng hoặc không phù hợp với độ tuổi của mèo. Trong một số trường hợp, mèo nhà bạn được sử dụng thức ăn riêng cho mèo và chăm sóc cẩn thận nhưng khi chúng ăn sống các loại động vật khác, đang trong quá trình phân hủy thì khả năng lớn sẽ gây ngộ độc và đau bụng ở mèo.

 

Khi mèo mắc Carre Mèo, căn bệnh gây tử vong hàng đầu của mèo con dưới 3 tháng tuổi hoặc bệnh FIP viêm màng bụng truyền nhiễm gây rối loạn tuần hoàn ở mèo.

Các triệu chứng phổ biến khi mèo bị tiêu chảy

Thông thường, khi mèo bị tiêu chảy sẽ có triệu chứng phổ biến nhất đó là đi tiêu nhiều lần, dịch phân lỏng, đôi khi lẫn máu. Nếu trở nặng, mèo có thể không kiểm soát được việc đi vệ sinh. Những dấu hiệu khác đi kèm như đầy hơi, người lừ đừ, mệt mỏi, mất nước, sốt, nôn mửa, bỏ ăn…

 

Trường hợp mèo đi tiêu ra phân màu đen hoặc lẫn dịch máu, mèo có thể đã bị chảy máu bên trong dạ dày hoặc ruột non. Cần đưa mèo đến bác sĩ thú y ngay lập tức.

Cách điều trị khi mèo bị tiêu chảy

Theo dõi tình trạng bệnh của mèo

Khi mèo bị tiêu chảy trong nhiều ngày hoặc đi phân có nhiễm máu, phân màu vàng thì đó chính là thời điểm bạn cần đem thú cưng của mình đi gặp bác sĩ thú y. Bên cạnh đó nên gọi điện trước để tham khảo bác sĩ xem có cần mang theo mẫu phân của mèo để xét nghiệm hay không.

 

Cho mèo uống thuốc đúng cách

Sau khi đã được bác sĩ khám và cho thuốc. Bạn cần lưu ý cho mèo uống đúng liều lượng, đúng giờ và đúng cách thức:

 

Khi cho mèo uống thuốc, bạn ẵm mèo trong phòng kín để tránh tình trạng mèo chạy mất. Giữ chặt mèo bằng tay thuận và quấn mèo trong khăn như cái kén nếu mèo thoải mái khi làm như vậy. Đựng thuốc trong ống tiêm (hoặc chai nhỏ mắt rỗng) rồi đưa vào phía bên miệng mèo và mỗi lần chỉ nhỏ một ít thuốc. Cẩn thận trong quá trình đưa thuốc trực tiếp vào miệng mèo và không được để rơi vãi ra ngoài. Cuối cùng, bạn nên nhỏ một ít nước ấm và một ít bạc hà vào miệng mèo để trôi bớt vị thuốc còn sót lại.

 

Quan sát tiến độ phục hồi

Bạn nên hỏi kĩ bác sĩ về khoảng thời gian phục hồi của bệnh. Những bệnh về viêm ruột cần có nhiều thời gian để chữa, còn bệnh về tiêu chảy cần có biện pháp chữa bệnh dứt điểm.

 

Kiểm tra kĩ về vấn đề ăn uống cho mèo

Khi mèo bị tiêu chảy, hệ tiêu hóa rất yếu nên bạn cần lựa những loại thức ăn cho mèo đạt chất lượng cao và được chế biến dành riêng cho mèo.

 

Trong trường hợp bạn nghi ngờ mèo dị ứng với đồ ăn hiện tại thì bạn cần thay đổi loại thức ăn mới có thành phần khác với loại thức ăn cũ để khắc phục tình trạng bệnh.

 

Thêm men vi sinh vào thức ăn cho mèo: men vi sinh chứa nhiều khuẩn lợi có ích cho đường ruột, giúp cân bằng lại hệ thống gây bệnh tiêu chảy. 

 

Tham khảo các loại thức ăn hỗ trợ tiêu hóa, men vi sinh cho mèo tại đây!

 

Tình trạng mất nước có thể trở nên nghiêm trọng đi kèm với tiêu chảy và mèo yêu của bạn có thể bị thiếu hụt nước. Vì vây, đừng quên cho mèo uống nước. Thêm vào đó, các loại đồ ăn giàu chất xơ được các bác sĩ thú y khuyên dùng rất tốt cho loài mèo, chống lại nhiều căn bệnh, trong đó không thể bỏ qua khi mèo bị tiêu chảy.

Cách phòng chống tiêu chảy ở mèo

Để phòng tránh được tình trạng mèo có thể bị tiêu chảy, bạn cần giữ mèo tránh xa các tác nhân gây hại như thức ăn ôi thiu, các loại thuốc sâu, bả chuột …

 

Luôn giữ cho mèo một chế độ ăn khoa học với loại thức ăn dành riêng cho mèo và phân bổ các bữa ăn hợp lý nhất, tránh thay đổi lượng thức ăn hoặc loại thức ăn đột ngột, nếu có thay đổi từ từ, giảm dần lượng thức ăn cũ, tăng dần lượng thức ăn mới.

 

Tiêm phòng bệnh cho mèo đầy đủ để giảm thiểu nguyên nhân mắc bệnh từ virus, vi khuẩn…

 

Dọn dẹp sạch sẽ nơi ở và khu vực vui chơi của mèo, nếu bạn nuôi trong căn hộ thì cần thoáng mát và khô ráo.

 

Theo dõi sức khỏe của mèo thường xuyên. Khi phát hiện những dấu hiệu bất thường, lập tức đưa mèo tới bác sỹ thú y để được thăm khám và điều trị kịp thời.

 

Hi vọng từ bài chia sẻ này, bạn đã có thêm thông tin để phòng tránh cũng như điều trị khi mèo bị tiêu chảy. Chúc những chú mèo nhà bạn luôn mạnh khỏe!

 

BÌNH LUẬN
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên
Tin cùng chuyên mục