Biến đổi khí hậu ảnh hưởng đến thú cưng như thế nào?

Ngày: 02/03/2024

Biến đổi khí hậu đã ảnh hưởng đến vật nuôi của chúng ta, khiến chúng có nguy cơ mắc các bệnh khó chịu do muỗi và ve truyền sang cao hơn như giun tim và bệnh Lyme.

 

Nội dung viết bởi Tiến sĩ Debora Lichtenberg, VMD. Ngày 4 tháng 12 năm 2018

 

Biến đổi khí hậu ảnh hưởng đến thú cưng của chúng ta, rõ ràng và đơn giản.

 

Và còn tệ hơn: Nhiệt độ cao hơn và thời tiết khắc nghiệt hơn sẽ mang đến nhiều vấn đề tệ hơn.

 

Nói cách khác, các loài động vật của chúng ta sẽ phải chịu đựng thời tiết nóng hơn, bão và lũ lụt giống như con người. Nhưng những mối nguy hiểm không nhìn thấy được, như ký sinh trùng và bệnh tật mà chúng gây ra, cũng là một nguyên nhân rất đáng lo ngại.

 

Phòng ngừa ký sinh trùng cho Chó <= TẠI ĐÂY

 

Bằng chứng về việc ký sinh trùng trở nên nguy hiểm hơn là có thật:

 

Những loài gây hại khủng khiếp này đang di chuyển vì thời tiết ấm hơn và ẩm ướt hơn. Điều kiện khí hậu hiện nay đang thuận lợi hơn bao giờ hết để những ký sinh trùng này có khả năng lây nhiễm trong thời gian dài hơn.


Trên thực tế, Hội đồng Ký sinh trùng trên Động vật (CAPC) đã công bố một báo cáo trong năm nay cho biết biến đổi khí hậu có tác động trực tiếp đến vòng đời của bọ ve, muỗi, bọ chét, ký sinh trùng đường ruột và đường hô hấp.

 

Thông thường, những người yêu thú cưng và thậm chí cả bác sĩ thú y đều không biết rằng một số bệnh ký sinh trùng - như bệnh giun tim hoặc bệnh Lyme - đã xâm chiếm khu vực của họ.

 

Nhiều vật nuôi không được phòng ngừa hoặc phòng ngừa chưa đầy đủ, đặc biệt khi ký sinh trùng mới xuất hiện.

 

Nói cách khác, biến đổi khí hậu đang khiến thú cưng của chúng ta có nguy cơ cao hơn về:

  • Giun tim
  • Bệnh do ve truyền
  • Nhiễm bọ chét và các bệnh liên quan
  • Bệnh ký sinh trùng đường hô hấp và tiêu hóa
  • Một số ký sinh trùng cũng gây ra các bệnh lây truyền từ vật nuôi sang người.

 

Ký sinh trùng đang di cư về phía Bắc


Đây là một ví dụ rõ ràng về mức độ ảnh hưởng của biến đổi khí hậu đến thú cưng: Ký sinh trùng đang gia tăng lãnh thổ. Chúng đang di chuyển rộng hơn.

 

Giun tim lây lan qua muỗi, phổ biến ở vùng đông nam Hoa Kỳ ấm áp hơn. Nhưng bây giờ nó được tìm thấy ở tất cả 50 tiểu bang của Mỹ.

 

Thời tiết nóng hơn và ẩm ướt hơn - đặc biệt là trong 2 năm qua - đã tạo điều kiện lý tưởng cho muỗi sinh sản ở nhiều khu vực khác. Tỷ lệ lây nhiễm ở vùng hạ lưu sông Mississippi sẽ ở mức tồi tệ nhất từ ​​trước đến nay, nhưng người dân ở các bang phía bắc cũng nên ngày càng cảnh giác.

 

Bệnh Lyme từng là bệnh đặc hữu ở (hoặc có nguồn gốc từ) chỉ các bang phía đông bắc. Nhưng nó đang mở rộng lãnh thổ của mình mỗi năm. Lây lan bởi bọ ve hươu, nó di chuyển vào Dakotas, Iowa, Missouri, miền nam Illinois, Ohio, Kentucky, Tennessee và North Carolina.

 

Các bệnh do ve gây ra khác, như bệnh anaplasmosis và ehrlichiosis, khó dự đoán hơn. Ví dụ, bệnh Ehrlichiosis đang xuất hiện ở nhiều nơi trên khắp đất nước.

 

Sự khó lường này có lẽ là lời cảnh báo lớn nhất.

 

Đừng cho rằng hiện tại thú cưng của bạn đã an toàn, ngay cả khi bạn chưa bao giờ được yêu cầu sử dụng biện pháp phòng ngừa bọ ve trước đây.

 

Bọ chét và bệnh tật


Bọ chét luôn là một vấn đề rắc rối vì chúng có thể lây lan tồn tại trong nhà bạn.

 

Chó và mèo bị viêm da do bọ chét cắn trực tiếp , nhưng bọ chét cũng mang mầm bệnh, đặc biệt là ở mèo.

 

Phòng ngừa ký sinh trùng cho Mèo <= TẠI ĐÂY

 

Bệnh sốt trên thỏ


Bệnh sốt thỏ lây truyền qua vết cắn của bọ chét, ve hoặc ruồi hươu. Nó được thấy ở mèo nhiều hơn ở chó.

Đây là bệnh lây từ động vật sang người nên con người cũng có thể mắc phải.

Các dấu hiệu thường bao gồm sốt, sưng hạch và bệnh được điều trị bằng kháng sinh.

Thật không may, bệnh tularemia không dễ chẩn đoán. Bệnh có thể tiến triển ở vật nuôi và con người trước khi được chẩn đoán và điều trị đúng cách.

 

Bartonella


Mèo có thể nhiễm Bartonella, một loại vi khuẩn, từ bọ chét và ve.

Mặc dù hầu hết mèo không có triệu chứng nhưng Bartonella lại gây sốt khi bị mèo cào ở người.

 

Bệnh huyết khối


Hemoplasmosis là một loại ký sinh trùng hồng cầu ở mèo và bọ chét là nguyên nhân gây ra bệnh này.

Mặc dù nhiều bệnh nhiễm trùng đáp ứng với thuốc kháng sinh nhưng một số con mèo có thể bị thiếu máu trầm trọng. Điều này đòi hỏi phải được chăm sóc đặc biệt và truyền máu.

 

Sản phẩm ngăn ngừa và điều trị ve rận, bọ chét Frontline

 

Ký sinh trùng đường ruột trên chó mèo


Giun tròn, giun móc, giun roi và cầu trùng là những ký sinh trùng phổ biến nhất ảnh hưởng đến chó và mèo.

Biến đổi khí hậu ảnh hưởng đến mức độ phổ biến, cường độ và sự phân bố của các ký sinh trùng này.

 

Vật chủ của ký sinh trùng như côn trùng hoặc động vật có vú nhỏ cũng bị ảnh hưởng. Những sinh vật này giúp ký sinh trùng phiền toái hoàn thành vòng đời của chúng - và sau đó lây nhiễm sang vật nuôi của bạn.

 

Xu hướng ấm lên cũng đang làm cho những vùng có khí hậu rất lạnh - như cận Bắc Cực và Bắc Cực - trở nên thân thiện với một số loài ký sinh chưa từng thấy ở đó trước đây.

 

Thật không may, nhiễm ký sinh trùng lại là mối đe dọa ở các nước kém phát triển hoặc chưa phát triển. Đây là những nơi có khả năng ngăn ngừa và điều trị ký sinh trùng nói chung kém cho cả động vật và con người.

 

Sản phẩm nhỏ gáy Revolution phòng ngừa và điều trị ký sinh trùng trong & ngoài

 

Mối đe dọa đối với con người và bệnh truyền nhiễm từ động vật


Một số ký sinh trùng gây hại trực tiếp cho con người cũng như động vật, chẳng hạn như bọ ve mang bệnh Lyme hoặc vết cắn của bọ chét.

 

Tất nhiên, lượng bọ chét và ve trên vật nuôi của chúng ta càng lớn thì mối nguy hiểm đối với chúng ta càng lớn.

 

Các loại ký sinh trùng khác gây bệnh lây từ động vật sang người có thể truyền từ vật nuôi sang người. Nhiễm giun tròn và giun móc xâm nhập vào da người là 2 ví dụ về bệnh lây truyền từ động vật sang người.

 

Số lượng giun tròn hoặc giun móc trong vật nuôi của chúng ta do khí hậu ấm hơn gây ra càng nhiều thì nguy cơ đối với chúng ta càng lớn.

 

Phòng chống ký sinh trùng

 

Ngày nay, việc phòng ngừa giun tim, tẩy giun cho các loại ký sinh trùng khác và phòng ngừa bọ chét và ve đang trở nên phổ biến.

 

Tuy nhiên, sự lây lan của những căn bệnh này có thể khiến ngay cả những người yêu thú cưng cũng phải mất cảnh giác. Thông thường, mọi người không tin rằng có mối đe dọa tiềm ẩn đối với họ. Hoặc họ cho rằng chỉ cần sử dụng biện pháp bảo vệ 1 vài lần rồi dừng lại.

 

Những ý tưởng này đang nhanh chóng lỗi thời. Bảo vệ thú cưng quanh năm là quy luật chứ không phải là ngoại lệ ở nhiều nơi.

 

Nó khiến tôi phát điên khi mọi người khiến thú cưng của họ gặp nguy hiểm. Họ hoặc không muốn tin những gì bác sĩ thú y đang nói với họ - hoặc họ không muốn trả tiền cho việc phòng ngừa.

 

Tôi vẫn nghe mọi người nghĩ rằng các bác sĩ thú y đang “thúc ép” bảo vệ hàng tháng vì lợi ích tài chính . Đây là một quan niệm lỗi thời - hầu hết các bác sĩ thú y đều nghĩ đến sức khỏe của thú cưng.

 

Điều trị không phải lúc nào cũng dễ dàng và thành công


Không bác sĩ thú y nào cũng thích điều trị bệnh nhiễm trùng giun tim hoặc đưa ra tin xấu rằng bé cưng yêu quý của ai đó đang bị bệnh viêm thận Lyme tàn khốc. Điều trị giun tim có thể gặp rủi ro ngay cả khi được thực hiện đúng cách.

 

Thật không may, bệnh Lyme và các bệnh do ve gây ra có thể không đáp ứng với điều trị.

 

Kháng ký sinh trùng

 

Thuốc chống ký sinh trùng là giải pháp tối ưu.

 

Nhưng ký sinh trùng rất phức tạp. Mục tiêu của chúng là tồn tại ở nhiều vùng khí hậu rộng hơn, xâm chiếm nhiều vật chủ hơn và phát triển khả năng kháng lại các loại thuốc đang cố gắng chống lại chúng.

 

Chúng tôi đã nhận thấy một số phản kháng trong thế hệ sản phẩm bọ chét và bọ ve mang tính đột phá đầu tiên.

 

Ký sinh trùng càng mạnh thì thuốc của chúng ta càng có nhiều khả năng không còn hiệu quả.

 

Sự gia tăng các bệnh lây truyền từ động vật chỉ là một ví dụ khác về mức độ ảnh hưởng của biến đổi khí hậu đến vật nuôi của chúng ta - và cả chúng ta.

 

Dịch bởi Pet Things

 
BÌNH LUẬN
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên
Tin cùng chuyên mục