Nhiễm Giardia trên Chó: nhiễm kí sinh trùng, cách điều trị và phòng ngừa

Ngày: 28/02/2024

Bệnh giardia là một bệnh nhiễm ký sinh trùng phổ biến có thể gây tiêu chảy ở chó. Bệnh này do một loại ký sinh trùng đường ruột có tên là Giardia gây ra, có thể tìm thấy trong đất, thức ăn và nước bị nhiễm phân.

 

Một số con chó bị nhiễm Giardia có thể không có bất kỳ dấu hiệu nhiễm trùng nào, nhưng những con chó nhỏ hơn hoặc những con chó có hệ miễn dịch yếu sẽ có nhiều khả năng xảy ra các triệu chứng hơn. Chó rất dễ tái nhiễm Giardia, vì vậy việc điều trị thành công phụ thuộc vào các loại thuốc chống ký sinh trùng hiệu quả, làm sạch và quản lý môi trường xung quanh - cả trong nhà và ngoài trời.

 

Sử dụng thuốc xổ giun cho chó định kỳ để điều trị và ngăn ngừa Giardia

và các kí sinh trùng đường ruột khác trên chó

 

Nguyên nhân


Chó bị nhiễm Giardia do ăn uống phải nước, đất, thức ăn hoặc đồ vật bị nhiễm phân. Giardia có hai dạng: thể tư dưỡng, sống trong ruột của chó bị nhiễm bệnh và u nang, là thể tư dưỡng được bảo vệ bởi lớp vỏ bên ngoài và thải ra theo phân của chó.

 

U nang rất cứng và có thể tồn tại trong môi trường xung quanh trong nhiều tháng. Chúng có khả năng lây nhiễm ngay lập tức và chỉ một vài u nang ăn vào có thể gây nhiễm trùng. Ví dụ, một con chó có thể dễ dàng bị tái nhiễm khi tự chải chuốt, nếu u nang vẫn còn trên lông, bàn chân hoặc phần sau của chúng. 

 

Dấu hiệu lâm sàng


Bệnh nhân thường không có triệu chứng và vẫn có cảm giác thèm ăn cũng như mức năng lượng bình thường. Trong trường hợp nghiêm trọng, chó có thể bị hôn mê, chán ăn hoặc sụt cân.

 

Các dấu hiệu lâm sàng phổ biến nhất của bệnh Giardia bao gồm:

  • Tiêu chảy cấp tính hoặc đột ngột  
  • Phân mềm hoặc chảy nước, có chất nhầy và mùi hôi 
  • Khó chịu ở bụng  

 

Chẩn đoán


Để chẩn đoán bệnh giardia, bác sĩ thú y sẽ cần kiểm tra mẫu phân. Vì nang Giardia có thể bong ra từng đợt trong phân nên chúng có thể không được nhìn thấy trên một mẫu phân.

 

Bác sĩ thú y có thể thực hiện xét nghiệm phân thứ hai không bị ảnh hưởng bởi tình trạng bong nang không liên tục để tìm kiếm các dấu hiệu khác, chẳng hạn như kháng nguyên đặc hiệu Giardia, là các protein nhỏ do ký sinh trùng tạo ra.

 

Điều trị Giardia cho chó


Mục tiêu điều trị là giải quyết tiêu chảy và các dấu hiệu lâm sàng khác. Những con chó không có triệu chứng có thể không cần điều trị.

 

Thuốc


Fenbendazole là một loại thuốc tẩy giun phổ biến được sử dụng để điều trị Giardia.  

Một lựa chọn điều trị khác là dùng kháng sinh gọi là metronidazole.  

Bác sĩ thú y của bạn cũng có thể sử dụng kết hợp hai loại thuốc này.  

 

=> THUỐC XỔ TẨY GIUN SÁN ĐƯỜNG RUỘT ĐỂ ĐIỀU TRỊ VÀ NGĂN NGỪA KÍ SINH TRÙNG ĐƯỜNG RUỘT TRÊN CHÓ TẠI ĐÂY

 

Chế độ ăn uống


Bác sĩ thú y có thể kê toa một chế độ ăn uống hỗ trợ sức khỏe tiêu hóa để giúp giải quyết bệnh tiêu chảy. 

 

Tắm


Chó nên được tắm đầy đủ vào ngày điều trị cuối cùng để loại bỏ phân và bất kỳ u nang Giardia nào còn sót lại trên lông chó.

 

Làm sạch


Các chất khử trùng thông thường trong gia đình và làm sạch bằng hơi nước là những cách hiệu quả nhất để tiêu diệt u nang Giardia.

 

Loại bỏ và xử lý tất cả các phân kịp thời.

 

U nang Giardia trên bãi cỏ chỉ có thể bị tiêu diệt khi ánh nắng trực tiếp làm khô chúng.

 

Kết quả 


Nếu được điều trị thích hợp, hầu hết các con chó đều khỏi bệnh giardia hoàn toàn.  

 

Nếu tiêu chảy vẫn tiếp tục sau khi điều trị, bác sĩ thú y có thể cần kiểm tra lại mẫu phân để xem liệu con chó của bạn có bị tái nhiễm hay không. Việc xét nghiệm lại kháng nguyên không được khuyến khích vì kháng nguyên Giardia có thể vẫn tồn tại sau khi nhiễm trùng đã được điều trị thành công, điều này có thể dẫn đến kết quả dương tính giả trong xét nghiệm.

 

Chó có thể bị tái nhiễm nếu môi trường xung quanh chúng không được quản lý đúng cách. Ngoài ra, nếu Giardia kháng lại thuốc được sử dụng hoặc nếu thuốc không được dùng đúng liều lượng thì nhiễm trùng dai dẳng cũng có thể xảy ra.

 

Bệnh Giardia trên chó có lây từ động vật sang người?


Con người và các loài khác có thể bị nhiễm Giardia; tuy nhiên, loại Giardia thường lây nhiễm cho người khác với loại lây nhiễm cho chó và mèo. (Chó và mèo cũng bị ảnh hưởng bởi các loại Giardia khác nhau).

 

Vì lý do này, rất hiếm khi con người bị nhiễm chủng Giardia mà vật nuôi có thể mang theo và ngược lại. Dù thế nào đi nữa, việc rửa tay kỹ bằng xà phòng và nước sau khi xử lý vật nuôi hoặc phân bị nhiễm bệnh luôn là điều quan trọng.

 

Sự lây nhiễm


Nếu có nhiều vật nuôi trong nhà, một con chó bị nhiễm Giardia không gây nguy hiểm cho một con mèo khỏe mạnh vì hai loài này dễ bị nhiễm các chủng khác nhau. Tương tự, một con mèo bị nhiễm bệnh không gây nguy hiểm cho một con chó khỏe mạnh.

 

Tuy nhiên, một con chó bị nhiễm bệnh sẽ làm tăng nguy cơ lây nhiễm Giardia cho những con chó khác trong nhà do sự hiện diện của u nang.

 

Bạn có thể hạn chế rủi ro cho chúng bằng cách cho chúng đi vệ sinh ở những khu vực riêng biệt, lau mông cho con chó bị nhiễm bệnh sau khi đi vệ sinh và ngăn chúng liếm chải lông cho nhau. Nếu không, hãy tiếp tục loại bỏ phân kịp thời, tắm cho chó bị nhiễm bệnh khi kết thúc điều trị và nhớ rửa tay sau khi vuốt ve chúng và xử lý phân đúng cách.

 

Theo trang tin vet.cornell.edu

Pet Things dịch

BÌNH LUẬN
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên
Tin cùng chuyên mục